Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Kích cầu bằng đòn bẩy tâm lý

Nhiều chủ đầu tư tiếp tục tung ra các gói ưu đãi lớn với mong muốn đẩy được hàng nhanh. Theo đại diện nhiều sàn giao dịch, đợt khuyến mãi này còn lớn hơn so với cuối năm 2015.
Với mong muốn đẩy nhanh hàng trước Tết Nguyên đán, nhiều chủ đầu tư không ngừng mở các gói ưu đãi hấp dẫn, như chủ đầu tư Dự án Hanoi Aqua Central (Tây Hồ) phối hợp đơn vị phân phối Savills Việt Nam và SHB khi giới thiệu dự án ra thị trường hồi trung tuần tháng 12-2016, đã công bố chương trình quà tặng dành cho 30 khách hàng đầu tiên mua căn hộ. Theo đó, khi đăng ký đặt mua căn hộ tại dự án, khách hàng sẽ được tặng thẻ VIP trị giá 100 triệu đồng mua sắm tại chuỗi hàng hiệu tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với đó, khách hàng nhận thêm gói dịch vụ quản lý căn hộ áp dụng miễn phí trong một năm với tổng giá trị lên tới hơn 200 triệu đồng. Tương tự, TNR Holdings sau khi cất nóc Dự án Goldsilk Complex (Hà Đông) cũng đã khuyến mãi cho khách đặt mua căn hộ một ô-tô Chevrolet Spark Van trị giá 230 triệu đồng (áp dụng cho căn hộ hai phòng ngủ).
Khuyến mãi lớn hơn là Tập đoàn Vingroup, tặng 100 khách hàng mua nhà vườn tại tiểu khu Long Phú thuộc Khu đô thị sinh thái Vinhomes Thăng Long (Hoài Đức) mỗi khách hàng một xe Mercedes từ A200, C200 đến E400, tùy theo giá trị căn nhà. Dự án được quy hoạch, xây dựng theo mô hình đô thị sinh thái đẳng cấp và biệt lập với gần 800 căn nhà vườn, nhà liền kề, shophouse... trên tổng diện tích 24 ha. Trong đó, điểm nhấn là hồ điều hòa rộng 10 ha, trải dọc theo dự án. Hoặc trong thời điểm này, khi mua căn hộ tại Dolphin Plaza (Nam Từ Liêm), khách hàng chỉ cần thanh toán 30% giá trị, 70% còn lại sẽ được hỗ trợ cho vay với lãi suất ưu đãi 0% trong vòng hai năm, ân hạn nợ gốc sáu tháng. Chủ đầu tư Công ty cổ phần TiD cũng công bố chương trình ưu đãi "căn hộ năm sao, dồi dào tài lộc” cùng quà tặng tân gia với giá trị lên tới 100 triệu đồng bao gồm hai năm phí quản lý tòa nhà và hai năm phí đỗ xe cho một ô-tô sẽ được dành tặng những khách hàng ký hợp đồng trước ngày 31-1-2017.
Nhận xét về động thái này của các chủ đầu tư bất động sản, một chuyên gia cho rằng, việc tặng vàng hay tặng các gói ưu đãi phí quản lý chỉ là bình thường, bởi giá trị không quá lớn. Nhưng cái tích cực ở chỗ đã đánh trúng tâm lý thích được quà tặng giá trị của một bộ phận khách hàng. Từ đó có thể tạo ra “hiệu ứng đám đông”, kéo khách hàng về dự án, nhất là trong dịp giáp Tết Nguyên đán 2017. “Trong thị trường bất động sản, “tâm lý đám đông” dùng để chỉ trong một nhóm các nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư riêng lẻ thường dựa vào hành động của các nhà đầu tư khác để hành động. Trong một sự kiện mở bán, “tâm lý đám đông” khiến nhiều khách hàng nảy sinh tâm lý cấp bách, tức người khác đã mua rồi, chúng ta không mua sẽ rất phí khuyến mãi lớn, từ đó tạo nên phản ứng dây chuyền, lôi kéo những người khác cùng mua. Tuy nhiên, tâm lý đám đông thường dễ tạo ra giá ảo, không thực chất, lại dễ thoái trào khi sự kiện kết thúc. Từ đó lại kéo theo tâm lý lo lắng, có thể lại bán tháo để “cắt lỗ”. Cả hai trường hợp đều nguy hiểm như nhau khiến quan hệ cung - cầu của thị trường mất cân bằng”, chuyên gia này phân tích.
Thị trường trong thời gian qua luôn xuất hiện những gói ưu đãi, khuyến mãi lớn từ các chủ đầu tư. Nhưng sự thật là khi tung ra các gói ưu đãi, chủ đầu tư đã tính toán rất kỹ lưỡng bài toán bán hàng cũng như giá thành sản phẩm để bù số tiền lời đã mất. Chắc chắn, giá thành của sản phẩm đã được đẩy lên hoặc số tiền lãi mất đi sẽ được bù vào một khoản chi phí khác của khách hàng. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo, khách hàng vẫn nên thận trọng trước khi quyết định.
Theo Nguyễn Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét