Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Ceninvest nói gì về việc chia nhỏ căn hộ tại dự án Parkview Residence

Chung cư Parkview Residence ở phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội có 3 tòa nhà cao 25 tầng nổi, 2 tầng hầm, ký hiệu là CT7 H, J và K. Chủ đầu tư dự án này là Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản Thế kỷ (Ceninvest là "công ty con" của Công ty CP tập đoàn Thế kỷ - Cen Group).
Theo tìm hiểu của Báo Thanh Niên, Ceninvest nhận chuyển nhượng dự án từ Công ty CP tập đoàn Nam Cường từ tháng 12.2014 để xây dựng dự án đúng theo thiết kế đã được cơ quan chức năng phê duyệt trước đó. Cụ thể, cụm CT7 của khu đô thị Dương Nội được xây dựng 67.950 m2 sàn, tương đương 627 căn hộ trên tổng diện tích đất hơn 10.500 m2.
Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư đã tự ý chia nhỏ căn hộ trong quy hoạch được duyệt, nâng tổng số căn hộ của cụm CT7 lên thành 714 căn hộ có diện tích từ 55,6 m2 - 112,3 m2.
“Chủ đầu tư Ceninvest đã tự ý chia nhỏ căn hộ, biến nhiều tầng từ chỗ chỉ có 9 căn/tầng thành 10 căn/tầng, sai so với thiết kế được phê duyệt ban đầu. Thực tế hàng trăm căn hộ bị hao hụt diện tích vài m2, thậm chí có căn còn mất cả trên dưới 5 m2”, anh Trần Văn Ngọc, 33 tuổi, cư dân tòa CT7H phản ánh. Anh Ngọc cho biết, căn hộ của mình chỉ rộng hơn 60 m2 nhưng khi đo lại bị hụt mất gần 4 m2 nên đã làm đơn khiếu nại chủ đầu tư.
Cư dân Parkview Residence tố chủ đầu tư chia nhỏ căn hộ - ảnh 2
Chủ đầu tư mập mờ diện tích căn hộ nhưng sau thời gian khiếu nại, cư dân đã buộc Ceninvest phải đo lại diện tích từng căn hộ
Nhiều cư dân chia sẻ, để chủ đầu tư chịu đo lại diện tích từng căn hộ, nhóm đại diện khách hàng cả trăm người đã phải nhiều lần đi lại làm việc với chủ đầu tư, thậm chí họp từ chiều đến 12 giờ đêm mới chốt được vấn đề. “Nhưng khi đo lại, đơn vị đo đạc do Ceninvest thuê kiên quyết đo diện tích phần logia trong mỗi căn hộ từ mép ngoài, tức cách đo phủ bì. Trong khi đó, theo quy định Thông tư 03/2014 của Bộ Xây dựng thì rõ ràng phải đo từ mép trong, tức là cách đo theo thông thủy. Giữa mép trong và mép ngoài chỉ chênh nhau trên dưới 1 m2, nhưng nếu tính cả mấy trăm căn hộ thì con số này không hề nhỏ, chủ đầu tư lợi rất nhiều”, bà Nguyễn Thị Thuận, cư dân tòa CT7K nêu ý kiến.
Tranh luận giữa cư dân và đơn vị đo đã nhiều lần xảy ra, dẫn đến trong nhiều biên bản đo lại diện tích căn hộ, đều phải ghi thành 2 con số tổng, một là tính phủ bì logia, một là tính thông thủy logia.
Cư dân Parkview Residence tố chủ đầu tư chia nhỏ căn hộ - ảnh 3
Buộc phải đo lại diện tích căn hộ nhưng Ceninvest tiếp tục gây tranh chấp với cư dân khi đo diện tích phần logia theo cách đo phủ bì 
Cư dân còn tố, chủ đầu tư bàn giao nhà cho khách hàng vào ở khi dự án còn chưa có biên bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa được cơ quan chức năng của TP.Hà Nội ký biên bản cho phép đưa vào sử dụng...
Ông Vũ Văn Thuận, Trưởng ban điều hành dự án Parkview Residence thừa nhận có nhiều căn hộ bị thiếu hụt diện tích so với ghi trong hợp đồng mua bán. Tổng dự án có 714 căn hộ, đã bán được 670, đến nay đo lại được hơn 400 căn hộ, vẫn tiếp tục đo đạc những căn còn lại. Nguyên nhân là khi thiết kế lại tính theo tim tường, nhưng triển khai xây dựng không lường được hết độ dày trát tường dẫn đến thiếu hụt diện tích. Ông Thuận cho rằng đây là lỗi không kiểm soát được hết công việc trong dự án của chủ đầu tư. Đến nay, những căn hộ nào thiếu diện tích đều được ghi rõ để tính toán điều chỉnh trả lại tiền cho khách hàng.
Nói về việc tự ý tăng từ 9 thành 10 căn hộ/sàn, ông Thuận lý giải nếu theo thiết kế ban đầu, căn hộ lớn khó bán nên đã xin và đầu 2016 được Bộ Xây dựng đồng ý. Tuy nhiên, đến thời điểm Bộ Xây dựng có văn bản đồng ý thì Ceninvest đã xây xong phần thô, quảng cáo mỗi tầng có 10 căn hộ và bán cho hàng trăm khách hàng.
Về tranh cãi đo phủ bì hay thông thủy phần diện tích logia căn hộ, ông Thuận lý giải, chủ đầu tư yêu cầu đo mép ngoài logia vì phần này không chung diện tích với ai, cư dân được sử dụng hết. Trong khi đó, cư dân dẫn quy định của Thông tư 03/2014 do Bộ Xây dựng ban hành cho rằng, diện tích căn hộ theo thông thủy tức hiểu là đổ nước chảy đến đâu thì tính diện tích đến đấy. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét